กสม. หารือแนวทางในการประสานความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

26/04/2567 853

          เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (สำนักงาน กสม.) นางสาวศยามล  ไกยูรวงศ์ นางสาวสุภัทรา  นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยนายไพโรจน์  พลเพชร ที่ปรึกษาประจำ กสม. นายภาณุวัฒน์  ทองสุข ที่ปรึกษาสำนักงาน กสม. ด้านสิทธิมนุษยชน และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ได้ประชุมร่วมกับศาลยุติธรรม ศาลปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุด สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (OHCHR) และคณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) เพื่อหารือถึงแนวทางการประสานความร่วมมือและเตรียมความพร้อมในการจัดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรม

          ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนที่แต่ละหน่วยงานมีความสนใจรวมถึงประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรม และกรอบแนวทางการประสานความร่วมมือ โดยได้กำหนดประเด็นสำคัญที่จะขับเคลื่อนการดำเนินงานในการจัดเวทีเสวนาร่วมกัน ได้แก่ 1) การฟ้องคดีปิดปาก/การฟ้องคดีหมิ่นประมาท การคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน 2) กระบวนการยุติธรรมทางอาญา 3) การฟ้องคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ 4) การขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล และ5) สิทธิชุมชน สิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดี สิทธิในที่ดิน

          คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ตระหนักถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนงานด้านสิทธิมนุษยชนที่จะต้องส่งเสริมให้เกิดการสร้างและสนับสนุนกระบวนการความร่วมมือขององค์กรเครือข่ายทุกภาคส่วนให้สามารถดำเนินงานตามบทบาทภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับหลักการสิทธิมนุษยชน อันจะนำไปสู่การเสริมสร้างวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนให้เกิดขึ้นในสังคมได้อย่างยั่งยืน

เลื่อนขึ้นด้านบน