กสม. สุชาติ ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 1/2567

26/04/2567 855

          เมื่อวันพุธที่ 24 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมโรงแรมคีรีเขต คาเฟ่ แอนด์ รีสอร์ท ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ  เศรษฐมาลินี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ปรึกษาคณะทำงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งเป็นคณะทำงานร่วมระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สำนักงาน กสม.) กับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยมี นางสาวรตญา  กอบศิริกาญจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นประธานคณะทำงาน มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายดนัย  มู่สา ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและสิทธิมนุษยชนศึกษา นายบุญพาศ  รักนุ้ย เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. เป็นคณะทำงาน

          โดยที่ประชุมได้สรุปผลการดำเนินงานของคณะทำงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2566 อาทิ สรุปผลการจัดกิจกรรมเสวนา “20 ปี กระบวนการยุติธรรม ย้อนอดีต ทบทวนปัจจุบัน สร้างสรรค์อนาคตชายแดนใต้” สรุปผลการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชน เพื่อการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่รัฐผู้ปฏิบัติงานใกล้ชิดมวลชน ในการพัฒนางานอำนวยความยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกิจกรรมที่จะดำเนินงานร่วมกันระหว่างสำนักงาน กสม. และ ศอ.บต. ประจำปีงบประมาณ 2567 ได้แก่ โครงการเสริมสร้างความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชนแก่เจ้าหน้าที่รัฐและนักปฏิบัติการด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคใต้ กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมถวายความรู้พระสงฆ์ด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อเป็นกลไกสนับสนุนการเยียวยาด้านจิตใจและส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และโครงการตรวจสารพันธุกรรม (DNA) เพื่อแก้ไขปัญหาบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร ปีงบประมาณ 2567 เป็นต้น

          นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้ใช้กลไกคณะทำงานฯ ร่วมหารือ ติดตามและรับฟังการดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งคณะทำงานจะได้ติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นดังกล่าว ในการประชุมครั้งต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน