กสม. สุภัทรา ร่วมประชุมหารือเพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน และข้อเสนอแนะในการทำงานร่วมกันระหว่าง กสม. กับภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคม

26/04/2567 860

          วันที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น. ที่ห้องเสวนา ชั้น 6 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นางสาวสุภัทรา  นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมประชุมหารือเพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน และข้อเสนอแนะในการทำงานร่วมกันระหว่าง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กับภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อเป็นมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชน และเห็นว่าองค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวให้เป็นจริง โดยมีองค์กรจดแจ้งภาคประชาสังคมด้านสิทธิมนุษยชนเข้าร่วม จำนวน 20 องค์กร

          ในการประชุมดังกล่าว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้นำเสนอถึงบทบาทหน้าที่ขององค์กรจดแจ้ง ซึ่งมีสิทธิและหน้าที่ในการเสนอชื่อผู้แทนเพื่อเลือกกันเองให้เป็นกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คุณสมบัติขององค์กรจดแจ้ง ประเด็นยุทธศาสตร์ กสม. ปี 2567 ซึ่งมี 6 ประเด็น ได้แก่ 1) การติดตามและขับเคลื่อนมติสมัชชาสิทธิมนุษยชน ปี 2566 2) สิทธิในสิ่งแวดล้อม 3) สิทธิในกระบวนการยุติธรรม 4) สิทธิผู้สูงอายุ 5) การพัฒนาระบบฐานข้อมูลและดัชนีสิทธิมนุษยชน และ6) การพัฒนาแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอถึงการพัฒนาแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน สำหรับองค์กรภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาคธุรกิจ และภาคการศึกษา รวมถึงกระบวนการและระยะเวลาการจัดทำแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน โดยภายหลังการประชุมในครั้งนี้แต่ละองค์กรจะไปพัฒนาแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนขององค์กรตัวเองและนำเสนอในเดือนมิถุนายน จากนั้นจะมีการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในงานสมัชชาสิทธิมนุษยชน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2567

เลื่อนขึ้นด้านบน