กสม. ปิติกาญจน์ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาสถานการณ์ในประเด็นสถานะบุคคลของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล กลุ่มคนไทยพลัดถิ่น กลุ่มคนไร้สัญชาติ และกลุ่มผู้มีปัญหาทางทะเบียน จ. ระนอง

26/04/2567 886

 

          เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 นางสาวปิติกาญจน์  สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติลงพื้นที่รับฟังปัญหาสถานการณ์ในประเด็นสถานะบุคคลของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล ณ เกาะเหลา อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง และกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น กลุ่มคนไร้สัญชาติ กลุ่มพลัดหลงทางทะเบียนหรือขึ้นทะเบียนผิดกลุ่ม หรือรายชื่อตกหล่นทางทะเบียนว่าไม่ใช่เชื้อสายไทย ตามมาตรา 38 วรรคสอง ณ เกาะสินไห อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

          จากการลงพื้นที่ดังกล่าว พบปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการสอบปากคำและการใช้ระบบคิวในการดำเนินการ กลุ่มคนตกสำรวจที่ไม่มีเอกสารทำให้ไม่สามารถเข้าถึงระบบประกันสุขภาพได้ กรณีเด็กรหัส G ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ และปัญหาเด็กพิการที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลที่ยังเข้าไม่ถึงสิทธิการรักษาพยาบาล  รวมถึงปัญหาเอกสารเพื่อการเดินทางไปทำงานของกลุ่มคนชาติพันธุ์ และอื่น ๆ

          ทั้งนี้ สิทธิทางสถานะถือเป็นพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนที่นำไปสู่การเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการด้านต่าง ๆ โดย สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะนำข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาของกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น ทั้งในระดับพื้นที่และระดับนโยบายต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน