กสม.ปิติกาญจน์ ลงพื้นที่หารือแนวทางการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย

11/05/2567 902

          เมื่อวันที่ 7 – 8 พฤษภาคม 2567 นางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยนางสาวรตญา  กอบศิริกาญจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายบุญพาศ  รักนุ้ย ที่ปรึกษาคณะทำงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นางประภาวรรณ  สุพัฒนานนท์ เลขานุการประจำกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคใต้ (สำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคใต้) ลงพื้นที่หารือแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร หรือไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนหรือคนไร้สัญชาติในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยมีกำหนดการดังนี้

 

          วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. ที่ห้องประชุมโรงแรมกรีน วิว โฮเต็ล อำเภอสุไหงโก - ลก จังหวัดนราธิวาส นางสาวปิติกาญจน์  สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยมีนางสาวรตญา  กอบศิริกาญจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายบุญพาศ  รักนุ้ย ที่ปรึกษาคณะทำงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นางประภาวรรณ  สุพัฒนานนท์ เลขานุการประจำกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ ผู้แทนศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา ผู้แทนกรมการปกครอง ผู้แทนสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 9 ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายทะเบียนอำเภอแว้ง อำเภอตากใบ เข้าร่วมประชุม นอกจากกนี้ยังมีนายภาษิต  จูฑะพุทธิ กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู และนายสุริยศักดิ์  เหมือนอ่วม นายอำเภอสังขละบุรี เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting)

 

          ที่ประชุมรับทราบข้อมูลและขั้นตอน วิธีการการแก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร หรือไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนหรือคนไร้สัญชาติในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ข้อมูลผลการตรวจสารพันธุกรรม (DNA) และการตรวจคัดกรองบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 - 2566 และได้ร่วมพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมมีมติ กำหนดแนวทางการดำเนินการ ดังนี้

 

          1. ให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำฐานข้อมูล และสภาพปัญหาของบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร หรือไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนหรือคนไร้สัญชาติในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

          2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บัณฑิตอาสา อาสาสมัคร กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกพื้นที่ เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อมาแสดงตัว เข้ารับการตรวจ DNA และนำผลการตรวจ DNA ไปยืนยันกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนเพื่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชน ภายใน 30 วัน โดยให้ยึดถือปฏิบัติตามหนังสือสั่งการกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และนำผลสำเร็จในการได้รับบัตรประจำตัวประชาชนของบุุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร หรือไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ไปดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นต่อการดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของหน่วยงาน

 

          3. ให้สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการคณะทำงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรหรือไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ให้มีบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อให้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ ตามกฎหมาย ได้แก่ สิทธิในการรักษาพยาบาล สิทธิในการเข้ารับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เป็นต้น

 

          ต่อมาเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดกง แยะ สุ่ย อำเภอกัวมูซัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะ ได้เดินทางไปเข้าร่วมกิจกรรมการแก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรในประเทศมาเลเซีย ตามโครงการกงสุลสัญจร ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนเจ้าหน้าที่ พร้อมอุปกรณ์ ให้บริการทางการแพทย์ในการตรวจสุขภาพเบื้องต้น การให้บริการทางทะเบียนราษฎร การรับจดทะเบียนสูติบัตร/มรณบัตร การจัดทำหนังสือเดินทาง และการรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการตรวจ DNA ของบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร หรือไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 100 คน      ทั้งนี้ โครงการกงสุลสัญจร กำหนดจัดครั้งต่อไปในระหว่างวันที่ 28 - 29 พฤษภาคม 2567 ณ สถานกงสุลใหญ่ เมืองโกตาบารู ประเทศมาเลเซีย เพื่อดำเนินการตรวจ DNA และคัดกรองบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร ในประเทศมาเลเซียต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน