กสม. เข้าร่วมประชุมประจำปี GANHRI 2024 และพบกับผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

14/05/2567 883

          เมื่อวันที่ 5-10 พฤษภาคม 2567 ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ประธาน กสม.) พรประไพ  กาญจนรินทร์ พร้อมด้วย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผศ. สุชาติ  เศรษฐมาลินี และสุภัทรา  นาคะผิว  ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. เข้าร่วมการประชุมกรอบความร่วมมือเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Global Alliance of National Human Rights Institutions: GANHRI) ประจำปี 2567 หรือการประชุม GANHRI 2024 ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

          ในการประชุม GANHRI 2024 สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทั่วโลกที่เป็นสมาชิกได้รับทราบผลการดำเนินงานของ GANHRI ในปีที่ผ่านมา และให้ความเห็นชอบงบประมาณและแผนงานในปีต่อไป รวมถึงได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนที่สำคัญ โดยในปี 2567 นี้ ที่ประชุมให้ความสำคัญกับประเด็นการป้องกันและต่อต้านการทรมาน การคุ้มครองสิทธิของผู้หนีภัยความไม่สงบ คนไร้รัฐไร้สัญชาติ และผู้ลี้ภัย ตลอดจนประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน และผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อสิทธิมนุษยชน

 

          ในโอกาสนี้ ประธาน กสม. ได้ร่วมเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนในหัวข้อ ประสบการณ์และแนวทางการนำปฏิญญาเคียฟ-โคเปนเฮเกน ว่าด้วยบทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านการป้องกันและต่อต้านการทรมาน โดยเฉพาะการจัดทำแผนปฏิบัติการของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ว่าด้วยการป้องกันการทรมาน ระยะเวลา 3 ปี ซึ่งครอบคลุมบทบาทด้านการตรวจเยี่ยมสถานที่คุมขังเชิงป้องกัน การติดตามการบังคับกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทรมาน การสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังการกระทำทรมาน และการรณรงค์ให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน (OPCAT) เป็นต้น

 

          นอกจากการเข้าร่วมประชุมประจำปี GANHRI 2024 แล้ว คณะผู้แทน กสม. ได้พบกับผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนและหารือในประเด็นต่าง ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ การพบกับเลขาธิการ Association for Prevention of Torture (APT) ในประเด็นการต่อต้านการทรมาน การพบกับผู้อำนวยการ Centre for Humanitarian Dialogue (HD) ในประเด็นกระบวนการพูดคุยสันติภาพในพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง การพบกับผู้ช่วยข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในประเด็นผู้หนีภัยสงครามเมียนมา และผู้แสวงหาที่พักพิงจากประเทศต่าง ๆ และการพบกับผู้ประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาและการฝึกอบรมของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ในประเด็นการส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน และสิทธิมนุษยชนศึกษา ซึ่ง กสม. และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศดังกล่าวจะได้ประสานความร่วมมือในประเด็นที่หารือร่วมกันต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน