กสม. แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของ “บุ้ง ทะลุวัง” ย้ำผู้ต้องขังต้องได้รับสิทธิในการประกันตัว

15/05/2567 889

            ตามที่นางสาวเนติพร  เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” ผู้ต้องขังคดีการเมือง เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน เมื่อเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 จากการอดอาหารและน้ำประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม หลังจากศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งลงโทษจำคุก กรณีละเมิดอำนาจศาล นั้น

            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับครอบครัวและญาติมิตรของนางสาวเนติพร โดยตระหนักว่าไม่ควรมีใครเสียชีวิตในระหว่างถูกคุมขัง และสิทธิในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาโดยเฉพาะสิทธิที่จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับผู้ต้องขังซึ่งเป็นผู้ที่ต้องได้รับการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา
อันถึงที่สุด โดยหลักการดังกล่าวนี้เป็นสิทธิมนุษยชนสากลที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี

            ทั้งนี้ กสม. ได้ติดตามสถานการณ์การอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของนักกิจกรรมและผู้ต้องขังรายต่าง ๆ  มาอย่างต่อเนื่อง และไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียใด ๆ ขึ้น
โดยก่อนหน้านี้ กสม. ได้เคยเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังที่อดอาหารประท้วงบางราย และได้ประสานงานกับ
กรมราชทัณฑ์เพื่อขอให้ดูแลผู้ต้องขัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ยังเป็นเพียงผู้ต้องหาไม่ให้ได้รับอันตรายถึงชีวิต
จากการเรียกร้องสิทธิ  

            ด้วยตระหนักในสิทธิและเสรีภาพของประชาชน กสม. ขอเรียกร้องให้มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนางสาวเนติพรอย่างรอบด้านและโปร่งใส รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องต้องรีบเร่งหาแนวทางป้องกันมิให้เกิดเหตุสูญเสียอันกระทบต่อสิทธิในชีวิตและร่างกายเช่นนี้อีก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อใครทั้งสิ้น นอกจากนั้น ยังส่งผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศโดยเฉพาะในด้านสิทธิมนุษยชนด้วย

 

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

15 พฤษภาคม 2567

ไฟล์เอกสารที่เกี่ยวข้อง
เลื่อนขึ้นด้านบน