กสม. สุภัทรา ร่วมเสวนาหาทางออก แก้ปัญหาไรเดอร์ แรงงานที่ถูกเอาเปรียบ

27/05/2567 69

          เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. คุณสุภัทรา  นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นวิทยากรเสวนา หัวข้อ ทางออก ทางแก้ปัญหา ไรเดอร์ แรงงานที่ถูกเอาเปรียบ ร่วมกับ คุณสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย คุณอภันตรี เจริญศักดิ์ รองประธานสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย และคุณประภาพร ผลอินทร์ ผู้ประสานงานกลุ่มไรเดอร์ฝั่งธน ดำเนินรายการโดย คุณรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท และ ดร.รัชดา ธนาดิเรก จัดโดย พรรคประชาธิปัตย์ ณ บริเวณลานพระแม่ธรณี พรรคประชาธิปัตย์

 

          กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้รับเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบ กรณีผู้ประกอบการแพลตฟอร์มดิจิทัลเปิดรับสมัครไรเดอร์เข้าทำงานในลักษณะเป็นหุ้นส่วนโดยไม่ถือว่าเป็นลูกจ้างตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้ไรเดอร์ไม่ได้รับสิทธิและสวัสดิการด้านแรงงาน จากข้อมูลล่าสุดของกระทรวงแรงงานพบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบอาชีพไรเดอร์ จำนวน 1,192,000 คน และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ประมาณ 21.41 ล้านล้านบาท ผลการตรวจสอบของ กสม. พบว่า ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มดิจิทัล มีอำนาจบังคับบัญชาไรเดอร์ ด้วยการกำหนดกฎระเบียบข้อบังคับในการเข้าทำงานและออกจากงาน การแต่งกาย การจัดส่งสินค้า รวมถึงสามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการจ่ายงาน และค่าตอบแทนได้ โดยไรเดอร์ไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ดำเนินกิจการ หรือในผลกำไรหรือขาดทุนของบริษัท จึงเป็นความสัมพันธ์ในฐานะนายจ้างกับลูกจ้าง ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

          ทั้งนี้ กสม. ได้จัดทำข้อเสนอแนะมาตรการและแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนไปยังรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี รวมทั้งมีกำหนดเข้าพบและหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในเร็ววันนี้ ต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน