กสม.สุภัทรา หารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ผลักดันเรื่องสิทธิแรงงาน พร้อมขับเคลื่อนแนวทางความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชน

07/06/2567 43

          เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 เวลา 13.30 น. นางสาวสุภัทรา นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าพบหารือกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยมีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายเกริกไกร นาสมยนต์ ผู้ตรวจราชการกรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมหารือด้วย ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สำนักงาน กสม.) มีนายบุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์ ที่ปรึกษาประจำ กสม. นายสมชาย หอมลออ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย นายภาณุวัฒน์ ทองสุข ที่ปรึกษาประจำสำนักงาน กสม. ด้านสิทธิมนุษยชน นายจุมพล ขุนอ่อน ผู้อำนวยการสำนักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 1 นายภาณุพันธ์ สมสกุล ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ผู้แทนมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (Swing) และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. เข้าร่วมหารือ ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 กระทรวงแรงงาน

          ในการหารือดังกล่าวมีประเด็นสำคัญดังนี้ ประเด็นที่ 1 ความคืบหน้าการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และฉบับที่ 98 ประเด็นที่ 2 การขับเคลื่อนให้มีกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในสถานบริการ ประเด็นที่ 3 สิทธิในสุขภาพและสิทธิในการได้รับบริการสาธารณสุขของรัฐ กรณีร้องเรียนว่าบริการทันตกรรมในระบบประกันสังคมไม่เป็นมาตรฐานเดียวกับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประเด็นที่ 4 การแก้ไขระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนเป็นกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคม พ.ศ. 2564 ข้อ 16 (1) ให้แรงงานข้ามชาติมีสิทธิในการเลือกตั้ง ประเด็นที่ 5 สิทธิแรงงาน กรณีร้องเรียนว่าผู้ประกอบการแพลตฟอร์มดิจิทัลเปิดรับไรเดอร์เข้าทำงานโดยไม่ถือว่าเป็นพนักงานหรือลูกจ้างตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และประเด็นที่ 6 สิทธิแรงงานและการค้ามนุษย์ กรณีร้องเรียนว่ามีการบังคับใช้แรงงานและหน่วยงานแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อแรงงานไทยที่ไปเก็บเบอร์รี่ (ผลไม้ป่า) ในต่างประเทศล่าช้า

          กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พร้อมร่วมมือกับกระทรวงแรงงานเพื่อยกระดับการคุ้มครองแรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และแก้ไขปัญหาแรงงานในเชิงนโยบาย โครงสร้าง ปัจจุบันสิทธิแรงงานเป็นประเด็นที่ถูกให้ความสำคัญมากขึ้น และนำมาเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขและมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ เช่น การทำข้อตกลงการค้าเสรีหรือ FTA โดยเฉพาะใน สหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐอเมริกา และเน้นย้ำว่า สิทธิแรงงานเป็นสิทธิมนุษยชน

          ในการนี้ กระทรวงแรงงาน ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรับข้อเสนอแนะในประเด็นหารือดังกล่าวของ กสม. เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน ทั้งนี้ กสม. และกระทรวงแรงงาน เห็นพ้องให้มีกลไกการประสานงานเพื่อขับเคลื่อนแนวทางความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิทธิแรงงานร่วมกันต่อไป

 

เลื่อนขึ้นด้านบน