กสม.ปิติกาญจน์ ประชุมร่วมกับมูลนิธิฟริดริช เนามัน ประเทศไทย วางแผนดำเนินกิจกรรมการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนจากสถาบันการศึกษาสู่ชุมชน

07/06/2567 43

          เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 ที่ห้องประชุม 706 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สำนักงาน กสม.)  นางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้การต้อนรับและประชุมหารือร่วมกับ Ms. Vanessa Steinmetz, Head of Thailand and Myanmar Office, Friedrich Naumann Foundation (FNF) และ ดร. พิมพ์รภัช  ดุษฎีอิสริยกุล ผู้จัดการโครงการ มูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย พร้อมด้วยคณะ เพื่อวางแผนดำเนินการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนจากสถาบันการศึกษาสู่ชุมชน (Human Rights City) โดยมีผู้แทนจากสำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมวางแผนดำเนินการด้วย โดยกิจกรรม Human Rights City มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านสิทธิมนุษยชนแก่เยาวชนในสถาบันการศึกษาพื้นที่ภูมิภาค และสนับสนุนให้มีการนำองค์ความรู้ไปสู่การปฏิบัติจริงโดยการช่วยเหลือและพัฒนาประเด็นสิทธิมนุษยชนของชุมชนในพื้นที่ โดยสำนักงาน กสม. และมูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย ได้เคยดำเนินการร่วมกับนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในพื้นที่ชุมชนลับแล จ.อุบลราชธานี เมื่อปี พ.ศ. 2566 นำมาซึ่งการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชน ให้แก่ผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนลับแลในที่สุด

          เบื้องต้นในปีนี้ได้กำหนดให้มีรูปแบบการรับสมัครและคัดเลือกนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงที่สนใจ เพื่อเรียนรู้ สำรวจและออกแบบแนวทางการแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชน โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาเชิงออกแบบ (Design Thinking) และกระบวนการอื่น ทั้งในรูปแบบออนไลน์ และการลงพื้นที่อบรมจริง ทั้งนี้ กำหนดพื้นที่การอบรมและลงพื้นที่แก้ไขปัญหาชุมชนในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อรับสมัครเยาวชนผู้สนใจในระดับอุดมศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน