กสม. สุภัทรา ร่วมงาน "Pattaya Community Pride 2024" รณรงค์เรื่องสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศ

10/06/2567 49

          วันที่ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 16.00 น. นางสาวสุภัทรา นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าร่วมงาน "Pattaya Community Pride 2024" จัดโดย มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ หรือ SWING ร่วมกับภาคีเครือข่ายหลากหลายทางเพศ ณ โคลอสเซียมโชว์พัทยา - ถนนเลียบชายหาดจอมเทียน เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

          กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมกับนายกเมืองพัทยา ผู้อำนวยการ SWING และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับธงในพิธีเปิด "Pattaya Community Pride" จากนั้นได้ร่วมเดินในขบวนเพื่อรณรงค์เรื่องความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศซึ่งมีการเรียกร้องในประเด็นสำคัญ เช่น การสมรสเท่าเทียมของทุกเพศ สิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ การรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ และการคุ้มครองสิทธิของพนักงานบริการ (Sex Worker)

          ช่วงค่ำ นางสาวสุภัทรา นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ขึ้นกล่าวแสดงทัศนะเรื่องสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการคุ้มครองสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยเห็นว่ามนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน มีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งตัวตน อัตลักษณ์ รวมทั้งมีสิทธิในการสร้างครอบครัวซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

          กสม. เห็นว่ายังมีกฎหมายหลายฉบับที่ยังไม่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน เช่น พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. 2539 ซึ่งขัดต่อหลักสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพ ประกอบกับกฎหมายมีลักษณะมุ่งเน้นการลงโทษทางอาญามากกว่าคุ้มครองสิทธิของพนักงานบริการซึ่งเป็นอาชีพหนึ่งที่ยังไม่ได้รับความคุ้มครองในด้านสิทธิแรงงานจากนายจ้างหรือสถานบริการ และยังมีความเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดและแสวงหาประโยชน์ จึงเป็นกฎหมายที่สมควรยกเลิกหรือปรับปรุงแก้ไข

          นอกจากนี้ กสม. ยังสนับสนุนให้รัฐบาลผ่านกฎหมายขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลเพื่อให้ประเทศไทยมีกฎหมายกลางสำหรับคุ้มครองบุคคลทุกคน ที่ไม่ใช่เพียงเฉพาะกลุ่ม จากการถูกเลือกปฏิบัติ รวมทั้งยังเห็นควรขับเคลื่อนกฎหมายรับรองอัตลักษณ์ทางเพศด้วย

นางสาวสุภัทรา กล่าวต่อไปว่า สำหรับความก้าวหน้าที่สำคัญในเดือนนี้คือ ในวันที่ 18 มิถุนายน นี้ สมาชิกวุฒิสภาจะมีการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ซึ่ง กสม. หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวจะผ่านออกมาใช้บังคับเพื่อรับรองสิทธิในการก่อตั้งครอบครัวของคนทุกเพศได้ในเร็ววัน

          กสม. ขอชื่นชมรัฐบาลและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สนับสนุนและผลักดันกฎหมายที่สำคัญเพื่อสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศ ตลอดจนความพยายามของรัฐบาลในด้านการรณรงค์ทางสังคมจากการที่ประเทศไทยเสนอเป็นเจ้าภาพ World Pride ในปี 2028 สุดท้ายนี้ ในนาม กสม. ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนเรื่องความหลากหลายทางเพศ และขอให้ร่วมกันผลักดันให้คนทุกคน ทุกเพศ ทุกอัตลักษณ์ ได้รับการปฏิบัติที่ดีขึ้นรวมทั้งได้รับการคุ้มครองทางสังคมอย่างเท่าเทียมกัน

          ทั้งนี้ กิจกรรม "Pattaya Community Pride 2024" จัดขึ้นเนื่องในโอกาสเดือนแห่งความภาคภูมิใจของคนหลากหลายทางเพศ หรือ Pride Month ซึ่งจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนของทุกปี นอกจากการเดินขบวนรณรงค์ของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การแสดงคาบาเรต์โชว์ การแสดงของศิลปินลูกทุ่งหมอลำ และการออกบูธรณรงค์ของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

เลื่อนขึ้นด้านบน