กสม. ปิติกาญจน์ ตรวจเยี่ยมสถานที่ลิดรอนเสรีภาพและสถานที่ควบคุมตัวบุคคลเพื่อป้องกันการทรมานในปี 2567

11/06/2567 67

          เมื่อวันที่ 5-7 มิถุนายน 2567 นางสาวปิติกาญจน์  สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายชนินทร์  เกตุปราชญ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสม.). นายภาณุวัฒน์  ทองสุข ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และรองศาสตราจารย์ พ.ต.ท. ดร. เกษมศานต์  โชติชาครพันธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานตรวจเยี่ยมสถานที่ควบคุมและการป้องกันการทรมาน (NPM Initiative Unit) และกลุ่มงานวิจัยและวิชาการสิทธิมนุษยชน ได้ดำเนินการตรวจเยี่ยมสถานที่ลิดรอนเสรีภาพและสถานที่ควบคุมตัวบุคคลเพื่อป้องกันการทรมาน #การตรวจเยี่ยมเพื่อการป้องกัน ณ ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีกำหนดการตรวจเยี่ยมดังนี้

          วันที่ 5 มิถุนายน 2567  นายชนินทร์ เกตุปราชญ์ รองเลขาธิการ กสม. ได้ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง สำรวจพื้นที่และสถานที่ภายในเรือนจำโดยภาพรวม และบรรยายความรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและการป้องกันการทรมานให้กับเจ้าหน้าที่เรือนจำ

          วันที่ 6 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่กลุ่มงานตรวจเยี่ยมสถานที่ควบคุมและการป้องกันการทรมาน (NPM Initiative Unit) และกลุ่มงานวิจัยและวิชาการสิทธิมนุษยชน ประชุมกลุ่มย่อยร่วมกับเจ้าหน้าที่เรือนจำและสุ่มสัมภาษณ์ผู้ต้องขัง รวมทั้งสำรวจพื้นที่และหารือกับเจ้าหน้าเรือนจำใน 8 ประเด็น ได้แก่ (1) คุณภาพชีวิตของเจ้าหน้าที่เรือนจำ (2) มาตรการเชิงป้องกันทางกฎหมาย (3) การจัดการความปลอดภัย ระเบียบ และวินัย (4) การปฏิบัติด้านการป้องกันทรมาน (5) การดูแลด้านสุขภาพ (6) ปัจจัยการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐาน (7) การติดต่อกับบุคคลภายนอก และ (8 ) กิจกรรมและชีวิตประจำวัน

          วันที่ 7 มิถุนายน 2567 นางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะได้ประชุมสรุปผลการตรวจเยี่ยมร่วมกับนายอัสนีย์  สังขเนตร ผู้อำนวยการทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง เพื่อนำเสนอข้อดี/จุดเด่น ข้อท้าทาย และข้อเสนอแนะเบื้องต้นที่ได้พบในระหว่างการตรวจเยี่ยม พร้อมทั้งรับฟังความเห็นของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เพื่อนำมาจัดทำรายงานสรุปผลการตรวจเยี่ยมและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกสม.) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่อไป 

          ทั้งนี้ การตรวจเยี่ยมครั้งนี้เน้นให้ความสำคัญกับประเด็นการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2567 ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อเนื่องตามโครงการวิจัยแนวทางการจัดตั้งกลไกการป้องกันระดับชาติ (National Preventive Mechanism: NPM) และมาตรฐานการตรวจเยี่ยมสถานที่ควบคุมตัวตามพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี (Optional Protocol to the Convention Against Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment: OPCAT) มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเครื่องมือและมาตรฐานการตรวจเยี่ยมเรือนจำของสำนักงาน กสม. ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นต่อไป

 

เลื่อนขึ้นด้านบน