กสม. สุภัทรา รับเรื่องร้องเรียน กรณีร้องเรียนกองบัญชาการตำรวจนครบาลปฏิเสธผู้อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวีเข้ารับราชการเป็นนายสิบตำรวจ

14/06/2567 33

          เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 เวลา 13.30 น. ที่ห้องรับรอง 604 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สำนักงาน กสม.) นางสาวสุภัทรา  นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รับเรื่องร้องเรียนจากสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย กรณีร้องเรียนกองบัญชาการตำรวจนครบาลปฏิเสธผู้อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวีเข้ารับราชการเป็นนายสิบตำรวจ

          สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนว่า ผู้เสียหายสมัครสอบเข้ารับราชการเป็นนายสิบตำรวจ โดยสอบผ่านข้อเขียน แต่ในขั้นตอนการตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ ได้รับแจ้งจากแพทย์ผู้ตรวจร่างกายว่าเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวี ต่อมาในขั้นตอนการสอบสัมภาษณ์ ผู้เสียหายได้ยื่นใบรับรองแพทย์ที่รับรองว่าเป็นโรคไม่ร้ายแรง แต่ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้ความเห็นว่า แม้จะรักษาหายขาดและไม่แพร่เชื้อเอชไอวีแล้ว ก็ไม่สามารถเข้ารับราชการเป็นนายสิบตำรวจได้ เพราะเป็นกฎเกณฑ์ของโรงเรียนฝึกตำรวจ จึงร้องเรียนมายัง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอให้ตรวจสอบ กฎ ระเบียบ คำสั่ง และข้อบังคับต่างๆ ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล กรณีการรับสมัครสอบเข้ารับราชการเป็นนายสิบตำรวจเป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

          ทั้งนี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไว้ดำเนินการตามขั้นตอน หน้าที่และอำนาจของ กสม. ต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน