กสม. สุชาติประชุมร่วมกับภาคีเครือข่ายรับฟังสถานการณ์สิทธิมนุษยชนและสภาพปัญหาที่เกี่ยวกับประเด็นการกระทำทรมานเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะในการคุ้มครองบุคคลที่อยู่ในสถานการณ์เสี่ยง

17/06/2567 56

          เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 ผศ.สุชาติ  เศรษฐมาลินี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายภาณุพันธ์  สมสกุล ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สำนักงาน กสม.) จัดประชุมภาคีเครือข่ายรับฟังสถานการณ์สิทธิมนุษยชนและสภาพปัญหาที่เกี่ยวกับประเด็นการกระทำทรมานเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะในการคุ้มครองบุคคลที่อยู่ในสถานการณ์เสี่ยง โดยรับฟังข้อมูลและความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การกระทำทรมานและการบังคับใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 รวมถึงการได้รับมาตรการชดเชยเยียวยา และฟื้นฟูความเสียหาย สำหรับใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดทำรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2567 และเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการว่าด้วยการป้องกันการทรมาน พ.ศ. 2567 – 2569 ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ณ ห้องประชุม Riverside 2 โรงแรมริเวอร์ ปัตตานี จังหวัดปัตตานี

          ในการประชุมดังกล่าวมีภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมแลกเปลี่ยนและสะท้อนปัญหา ข้อมูล สถิติที่เกี่ยวข้องกับการกระทำทรมานและการบังคับใช้กฎหมายพิเศษด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลกระทบด้านร่างกายและจิตใจ การเยียวยาจากรัฐ (ทางร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สิน) การบังคับใช้ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ ตลอดจนความเห็นต่อข้อเสนอแนะเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมถึงการได้รับเยียวยาจากรัฐที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. จะติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และรวบรวมข้อมูลเพื่อประกอบการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2567 ต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน