กสม. ประชุมติดตามและรับฟังสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว สถานการณ์ด้านสิทธิสตรี และสิทธิเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

17/06/2567 47

          เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 นายวสันต์  ภัยหลีกลี้ และ ผศ. สุชาติ  เศรษฐมาลินี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยนางหรรษา  บุญรัตน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสม.) นายภาณุพันธ์  สมสกุล ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สำนักงาน กสม.) ร่วมประชุมเพื่อติดตามการดำเนินงานตามข้อมติสมัชชาสิทธิมนุษยชนและรับฟังสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว สถานการณ์ด้านสิทธิสตรี และสิทธิเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุมระเบียงแก้ว โรงแรมเซาท์เทอร์นแอร์พอร์ต หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

 

          ที่ประชุมได้รับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลความก้าวหน้าเกี่ยวกับการขับเคลื่อนมติสมัชชาสิทธิมนุษยชนด้านการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ประกอบด้วย การผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ การปรับปรุงและแก้ไขกฎหมาย การเสริมศักยภาพและพัฒนากลไกในการให้การคุ้มครอง/ช่วยเหลือเยียวยา การเสริมสร้างความตระหนักรู้และปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้คนในสังคม และการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางในการจัดเก็บข้อมูลปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและผู้ได้รับผลกระทบ

 

          ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการที่เน้นย้ำให้ผลักดันประเด็นความรุนแรงในครอบครัวเป็นวาระแห่งชาติ และควรเน้นในเกิดการปฏิบัติจริงในทุกระดับ รวมทั้งกำหนดหน่วยงานที่จะบูรณาการในการจัดการปัญหาอย่างชัดเจน ในประเด็นการปรับปรุงและแก้ไขกฎหมายควรเน้นผู้ถูกกระทำเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งการแก้ไขพฤติกรรมของผู้กระทำผิด ด้านการเสริมศักยภาพและพัฒนากลไกในการให้การคุ้มครอง/ช่วยเหลือเยียวยา ควรเน้นบทบาทของชุมชนท้องถิ่นและอาสาสมัครท้องถิ่น โดยรัฐต้องสนับสนุนงบประมาณ รวมทั้งสนับสนุนให้มีพนักงานสอบสวนหญิงเพิ่มมากขึ้น ประเด็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้และปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้คนในสังคม ควรเน้นการผลิตสื่อที่คำนึงถึงบริบททางวัฒนธรรมและพื้นที่ รวมถึงช่องทางและการเข้าถึงคนในชุมชนให้มากขึ้น ด้านการพัฒนาระบบฐานข้อมูล ควรพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางในระดับชาติและระดับพื้นที่ ซึ่งสาธารณะสามารถเข้าถึงประโยชน์ข้อมูลกลางได้ โดยเฉพาะการสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเสริมสร้างพลังสตรีให้ครอบคลุมในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

 

           สำหรับสถานการณ์ด้านสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนถึงสถานการณ์ปัญหา โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยการเจริญพันธุ์ถึงอัตราการเสียชีวิตของหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ ปัญหาการได้รับวัคซีนที่จำเป็นของเด็ก รวมถึงประเด็นงบประมาณที่เพียงพอในการเข้าถึงอาหารกลางวันที่มีคุณภาพสำหรับเด็กนักเรียนให้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ

 

          ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. จะนำข้อมูลและความคิดเห็นจากการประชุม เพื่อเน้นย้ำให้เกิดการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและให้การคุ้มครองผู้ถูกกระทำอย่างมีประสิทธิภาพตามข้อมติสมัชชาสิทธิมนุษยชน เพื่อให้สอดคล้องตามหลักการและมาตรฐานสิทธิมนุษยชน รวมทั้งนำข้อมูลที่ได้รับประกอบการจัดทำรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน