กสม.สุภัทรา รับหนังสือร้องเรียนจากผู้แทนกลุ่มเขียนอนาคตกัญชาไทย กรณีรัฐบาลมีแนวนโยบายจะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5

18/06/2567 44

          เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 เวลา 09.30 น. ที่ห้องรับรอง 604 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นางสาวสุภัทรา  นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักรับเรื่องร้องเรียนและประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รับหนังสือร้องเรียนจากเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยและพันธมิตร กรณีรัฐบาลมีแนวนโยบายจะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน

 

          ผู้แทนกลุ่ม กล่าวว่า นโยบายให้ “กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด” นั้น อาจจะส่งผลกระทบในหลากหลายมิติ อาทิ ผู้ใช้กัญชาในทุกรูปแบบจะมีความผิดทางอาญาทันที ผู้ป่วยที่ใช้กัญชาสำหรับการรักษาโรคต่าง ๆ จะได้รับผลกระทบ ผู้ประกอบการ ร้านค้า เกษตรกร จะต้องสูญเสียผลผลิตและขาดทุนจากการลงทุน เป็นต้น แต่เครือข่ายฯเห็นด้วยที่จะมีการออกกฎหมายเพื่อควบคุมการใช้กัญชาให้ชัดเจนมากขึ้น และควรมีการสร้างความเข้าใจใหม่ต่อกัญชา บนพื้นฐานข้อมูลทางวิชาการที่ถูกต้อง

 

          ทั้งนี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไว้ดำเนินการตามขั้นตอน หน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน