กสม. หารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

20/06/2567 64

          เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 เวลา 15.30 - 16.30 น. ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พรประไพ  กาญจนรินทร์ พร้อมด้วยกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ วสันต์  ภัยหลีกลี้ และสุภัทรา  นาคะผิว ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รัตติกุล จันทร์สุริยา ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ให้การต้อนรับ Mrs. Renata Alt สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเยอรมันนี (Member of the German Bundestag) และเจ้าหน้าที่สถานทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ในโอกาสเยือนประเทศไทยของ Mrs. Renata Alt อย่างเป็นทางการ

 

          Mrs. Renata Alt นำเสนอบทบาทการเป็นประธานคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม (Committee on Human Rights and Humanitarian Aid) ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการประจำในสภาผู้แทนราษฎรเยอรมันนี มีหน้าที่สำคัญประการหนึ่งคือการติดตามสถานการณ์สิทธิมนุษยชนทั่วโลก และส่งเสริมให้ประเทศต่าง ๆ มีการพัฒนาแนวนโยบายและกฎหมายสอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

 

          ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศไทยและประเทศเยอรมนี โดยเฉพาะประเด็นสิทธิของบุคคลกลุ่มเปราะบาง เช่น สตรี เด็ก คนพิการ และผู้แสวงหาที่พักพิงนอกจากนี้ ยังได้หารือเกี่ยวกับประเด็นความรุนแรงในครอบครัว การคุมคามและการล่วงละเมิดทางเพศ การเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของเด็กชนกลุ่มน้อยและที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล สิทธิในกระบวนการยุติธรรม เสรีภาพในการแสดงออก และความคืบหน้าในการให้สัตยาบันอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ (ICPPED)

 

          ในโอกาสนี้ Mrs. Renata Alt ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ยินดีและพร้อมให้การสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) รวมถึงการช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยมีกฎหมาย นโยบาย และการปฏิบัติที่สอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

เลื่อนขึ้นด้านบน