กสม. ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และUNICEF เปิดตัว “คู่มือการชุมนุมสาธารณะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ” และ “แนวทางการชุมนุมประท้วงที่ปลอดภัยและเสรีของ UNICEF”

20/06/2567 70

          วันที่ 19 มิถุนายน 2567 เวลา 13.30 น. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดงานเปิดตัว “คู่มือการชุมนุมสาธารณะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ” และ “แนวทางการชุมนุมประท้วงที่ปลอดภัยและเสรีของ UNICEF”โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดตัวคู่มือและนำเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้และอ้างอิงเครื่องมือดังกล่าว รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการปกป้องสิทธิเด็กที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการเจรจาและสร้างความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักในการส่งเสริมสิทธิเด็กในบริบทของการประท้วงและการชุมนุมที่มีเด็กเข้าร่วม ณ ห้องประชุมสุรเกียรติ์ เสถียรไทย (402) คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

          พรประไพ กาญจนรินทร์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ประธาน กสม.) กล่าวเปิดงานร่วมกับ ผศ. ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Ms. Severine Leonardi, Deputy Representative องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย โดย ประธาน กสม. กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ทำหน้าที่ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับการใช้เสรีภาพในการชุมนุมและเสรีภาพในการแสดงออก พร้อมทั้งมีข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานของรัฐ ผู้จัดการชุมนุม ผู้เข้าร่วมการชุมนุม และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยนอกเหนือจากการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว กสม. ยังได้ดำเนินบทบาททั้งในส่วนของการติดตามสถานการณ์ การเข้าร่วมสังเกตการณ์การชุมนุม การประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และการส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้สิทธิและเสรีภาพ โดยมีความมุ่งหวังที่จะสร้างความตระหนักและเคารพในสิทธิและเสรีภาพของบุคคลในสังคม คู่มือทั้ง 2 ฉบับนี้ ถือเป็นก้าวย่างสำคัญที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในสถานการณ์การชุมนุม และจะเป็นอีกแรงหนุนเสริมให้การดำเนินงานของ กสม. และทุกภาคส่วนสามารถบรรลุผลสำเร็จในการประกันเสรีภาพในการชุมนุมและเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็นควบคู่ไปกับการรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมและคุ้มครองสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น

 

          ในงานดังกล่าวมีการปาฐกถาพิเศษ โดย ศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต มันตาภรณ์ Former UN Special Rapporteur on the Sale of Children การนำเสนอภาพรวมแนวทางการชุมนุมประท้วงที่ปลอดภัยและเสรี โดย Ms. Anne Grandjean ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของ UNICEF และคู่มือการชุมนุมสาธารณะ โดย นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จากนั้นเป็นการเสวนา “การชุมนุมที่ปลอดภัยและครอบคลุมสำหรับเด็ก” โดยมีผู้ร่วมอภิปรายประกอบด้วย นายไพโรจน์ พลเพชร ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ต.อ.ดร. ชิษณุพงศ์  พรมมีเดช รองผู้บังคับการกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ดร.พัชร์ นิยมศิลป ผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการองค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย และนางสาวณิชกานต์ รักวงษ์ฤทธิ์ นักกิจกรรมเยาวชน ดำเนินการอภิปรายโดย นายสันติ ศิริธีราเจษฎ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการคุ้มครองเด็ก องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ผู้เข้าร่วมการเปิดตัวคู่มือมาจากหลายภาคส่วน อาทิ องค์กรภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาควิชาการ กว่า 50 คน

 

          ทั้งนี้ สามารถอ่านคู่มือแนวทางการปฏิบัติสำหรับส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีการชุมนุมสาธารณะ ของ กสม. และแนวทางการชุมนุมประท้วงที่ปลอดภัยและเสรีการจัดการชุมนุมที่เด็กมีส่วนร่วม ของ UNICEF ตามลิงก์ดังแนบ

 

          1. คู่มือแนวทางการปฏิบัติสำหรับส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีการชุมนุมสาธารณะ ของ กสม.

mail.nhrc.or.th/~pairpailin_b@nhrc.or.th/protected/pwd/Va2Xgqgb/คู่มือแนวทางการปฏิบัติกรณีการชุมนุมสาธารณะ.pdf

 

          2. แนวทางการชุมนุมประท้วงที่ปลอดภัยและเสรีการจัดการชุมนุมที่เด็กมีส่วนร่วม ของ UNICEF (ภาษาอังกฤษ)

https://www.unicef.org/.../%20Free%20and%20safe%20to...

 

เลื่อนขึ้นด้านบน