กสม. ปรีดา ลงพื้นที่ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกรณีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขานัน จ. นครศรีธรรมราช ทับซ้อนที่ดินทำกินของประชาชน

24/06/2567 38

               เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 นางปรีดา  คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคใต้ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้) ประชุมรับฟังข้อเท็จจริงและสภาพปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขานัน จำนวน 30 คน ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช

               ในการประชุมดังกล่าว สรุปได้ว่า ประชาชนในพื้นที่ตั้งรกรากอาศัยเป็นชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม และใช้ประโยชน์ในที่ดินมานาน เมื่อ พ.ศ. 2546 - 2547 หน่วยงานของรัฐมีนโยบายจัดตั้งอุทยานแห่งชาติเขานันโดยทำการสำรวจแนวเขตร่วมกับชุมชน กันที่ทำกินของประชาชน และกำหนดแนวเขตเตรียมประกาศเขตอุทยาน โดยจัดทำทะเบียนกำหนดหมายแนวเขตไว้แล้ว ต่อมา เมื่อ พ.ศ. 2552 ได้ประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติเขานันในราชกิจจานุเบกษา แต่ปรากฏว่าแผนที่แนบท้ายประกาศ ฯ ไม่ตรงกับแผนที่ที่มีการเดินสำรวจแนวเขตร่วมกันกับชุมชน ทำให้เขตพื้นที่อุทยาน ฯ ทับซ้อนที่ทำกินของประชาชน โดยที่ประชาชนไม่ทราบข้อมูล อีกทั้งปัจจุบัน เจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ ได้ห้ามประชาชนเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ แจ้งความดำเนินคดี และไล่รื้อผลอาสิน ทำให้ได้รับความเดือดร้อน จึงขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ช่วยเหลือโดยขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทบทวนแนวเขต และชะลอการดำเนินการจับกุม ดำเนินคดี หรือบังคับใช้กฎหมาย จนกว่าการทบทวนแนวเขตจะแล้วเสร็จ 

               จากนั้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและคณะได้ไปที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขานันที่ 6 เพื่อดูสภาพพื้นที่จริง โดยรับทราบข้อมูลและจะประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน