กสม. ปิติกาญจน์ หารือร่วมกับกรรมการผู้จัดการ SME D Bank เพื่อประสานความร่วมมือด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในกลุ่มเป้าหมาย SEMs สู่การประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืน

26/06/2567 18

          เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) สำนักงานใหญ่ นางสาวปิติกาญจน์  สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยนางสาวรตญา  กอบศิริกาญจน์  รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมหารือกับ นายพิชิต  มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank ถึงแนวทางการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในกลุ่มเป้าหมายวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SEMs) สู่การประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงโอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการที่ต้องให้ความสำคัญกับการประกอบธุรกิจที่เคารพหลักสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ ยังได้ร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ SME D Bank

 

          ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กับ SME D Bank ในฐานะภาคีเครือข่ายสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคมร่วมกัน ซึ่ง SEMs ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญของเศรษฐกิจไทย การดำเนินธุรกิจที่ตระหนักถึงความสำคัญและเคารพสิทธิมนุษยชนจะส่งผลให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน อีกทั้งยังส่งต่อคุณค่าแก่เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยไปพร้อมกัน

 

          ทั้งนี้ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank ได้แจ้งว่า SME D Bank ตระหนักถึงความสำคัญของหลักสิทธิมนุษยชน โดยได้กำหนดเป็นหนึ่งในนโยบายการขับเคลื่อนองค์กร ทั้งในมิติการบริหารภายในองค์กรซึ่งจะสร้างการรับรู้และความเข้าใจของบุคลากรในองค์กร และในมิติการส่งเสริม สนับสนุนทางด้านธุรกิจและการลงทุนให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs โดย SME D Bank อยู่ระหว่างการพัฒนาแบบประเมินตนเอง (Self-Assessment) หรือ Business health check โดยจะนำประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนมาบูรณาการและเป็นแต้มต่อให้แก่ผู้ประกอบการในการขอรับบริการด้านสินเชื่อ รวมถึงบริการอื่น ๆ ของธนาคารอีกด้วย

เลื่อนขึ้นด้านบน