แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เรื่อง ขอประณามการก่อเหตุคาร์บอมบ์บริเวณหน้าอาคารที่พักตำรวจ สภ. บันนังสตา จ.ยะลา เป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

02/07/2567 1

            ตามที่ปรากฏเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแบบแสวงเครื่องในรถยนต์ หรือ คาร์บอมบ์ บริเวณหน้าอาคารที่พักตำรวจ สถานีตำรวจภูธร (สภ.) บันนังสตา จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2567 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 1 คน ภายหลังปรากฏข้อเท็จจริงว่า ผู้เสียชีวิตเป็นครูตาดีกาประจำมัสยิดกำปงลาแล ซึ่งขับขี่จักรยานยนต์ผ่านบริเวณดังกล่าวในขณะเกิดเหตุ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 30 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณอาคารที่พักตำรวจ นอกจากนี้ แรงระเบิดยังทำให้ตัวอาคาร รวมถึงทรัพย์สินของประชาชนและหน่วยงานราชการได้รับความเสียหาย นั้น

            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งไปยังครอบครัวและญาติมิตรของผู้เสียชีวิต รวมทั้งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และขอประณามการกระทำอันโหดร้ายของผู้ก่อเหตุที่มุ่งหมายให้เจ้าหน้าที่และประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับอันตรายต่อชีวิตและร่างกาย อันนำมาซึ่งการสูญเสียบุคลากรด้านศาสนาและการศึกษาที่สำคัญในพื้นที่ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นคู่ขัดแย้งในเหตุความไม่สงบ

            กสม. ขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างทั่วถึง รวมทั้งสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างระมัดระวัง รอบด้าน และทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าถึงความยุติธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ กสม. จะติดตามสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างใกล้ชิด และพร้อมให้การสนับสนุนทุกภาคส่วนเพื่อร่วมเสริมสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นได้ในพื้นที่

 

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

2 กรกฎาคม 2567

เลื่อนขึ้นด้านบน