กสม. สุชาติ ประชุมร่วมกับ UNHCR แลกเปลี่ยนแนวคิดและแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับผู้ลี้ภัย

26/07/2567 10

          เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.30 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ  เศรษฐมาลินี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นประธานในการประชุมแลกเปลี่ยนแนวคิดและแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยและประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่าง Ms. Tammi Lynn Sharpe ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) กับเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ณ ห้องประชุม 709 ชั้น 7 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และผ่านระบบ Zoom Meeting

          การประชุมดังกล่าวเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แนวทางการดำเนินงานและติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยทั่วโลก 117 ล้านคน สำหรับในประเทศไทยมีผู้อพยพลี้ภัย จำนวน 2,111 คน  นอกจากนี้ยังมีคนไร้รัฐไร้สัญชาติจำนวน 586,548 ราย โดยปัญหาของผู้อพยพลี้ภัย คือ การถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย หรืออยู่เกินกำหนด (overstay) ไม่สามารถทำงานได้ หรือทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง ขาดรายได้ ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิทางสุขภาพและการศึกษา ผู้อพยพลี้ภัยกลุ่มที่เกี่ยวกับความมั่นคงจะถูกกักตัวอย่างไม่มีกำหนด

          ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ (กสม.) และ UNHCR จะร่วมมือกันในการทำให้ผู้อพยพลี้ภัยเข้าถึงสิทธิในสุขภาพ สิทธิทางการศึกษา สิทธิในการทำงานและสิทธิในการเดินทาง โดยที่ผ่านมา กสม. และ UNHCR ได้ขับเคลื่อนประเด็นสถานะบุคคลให้กับคนไร้รัฐไร้สัญชาติโดยประสานการทำงานร่วมกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อเสริมสร้างและบูรณาการความร่วมมือในประเด็นการเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์ การคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนให้แก่กลุ่มผู้ลี้ภัยต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน