แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เรื่อง ขอแสดงความยินดีที่ไทยได้เป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ปี 2568 - 2570

11/10/2567 143

            ตามที่รัฐบาลไทยได้สมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council – HRC) วาระปี 2568 – 2570 และที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (The UN General Assembly - UNGA) เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ได้ลงคะแนนให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 18 ประเทศที่ได้รับเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยมีคะแนนสูงสุดในกลุ่มประเทศเอเชีย - แปซิฟิก นั้น

            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติ ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับรัฐบาลไทยที่ได้รับเลือกให้ปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญในครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 เพื่อขับเคลื่อนงานสิทธิมนุษยชนในระดับสากล และร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามพันธกรณีและมาตรฐานระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

            กสม. เห็นว่า การที่ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นสมาชิก HRC เป็นจุดเริ่มต้นที่ดียิ่งที่ประเทศไทยจะได้ร่วมเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนสังคมโลกที่เคารพสิทธิมนุษยชน ในขณะเดียวกัน กสม. หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลไทยจะเร่งแก้ไขปัญหาและให้ความสำคัญต่อประเด็นข้อห่วงใยการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศรวมทั้งผลกระทบข้ามพรมแดนระหว่างประเทศในมิติต่าง ๆ อย่างจริงจัง โดย กสม. พร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลและสนับสนุนความพยายามของทุกภาคส่วนอย่างสร้างสรรค์เพื่อประกันและคุ้มครองให้คนทุกคนได้รับและเข้าถึงสิทธิมนุษยชนอย่างเสมอภาคและเป็นธรรม

 

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

10 ตุลาคม 2567

ไฟล์เอกสารที่เกี่ยวข้อง
เลื่อนขึ้นด้านบน