วันที่ 20 เมษายน 2564 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยนายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทำหน้าที่แทนประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงผลการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 (ตุลาคม 2562 – กันยายน 2563) อันเป็นไปตามหน้าที่และอำนาจที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 26 และ 27 โดยมีผลการดำเนินงานภาพรวม 8 ด้าน สรุปได้ดังนี้
1. การตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน
กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีกล่าวอ้างว่ามีการกระทำหรือละเลยการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ทั้งสิ้น 465 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม จำนวน 170 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 36.60 โดยพื้นที่ที่มีการร้องเรียนสูงที่สุด คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 90 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 19.35 ทั้งนี้ กสม. ได้ตรวจสอบคำร้อง และจัดทำรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน จำนวน 387 เรื่อง ตัวอย่างเช่น สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย กรณีการเสียชีวิตของนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร จังหวัดนครนายก สิทธิในกระบวนการยุติธรรม กรณีกล่าวอ้างว่า ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวและตรวจเก็บตัวอย่างสารพันธุกรรม (DNA) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวีในการรับเข้าทำงานกับบริษัทเอกชน เป็นต้น ทั้งนี้ กสม. ได้ติดตามผลการดำเนินการตามมาตรการหรือแนวทางของ กสม. จำนวน 131 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิชุมชนกรณีการมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาขนาดใหญ่
2. การจัดทำรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 กสม. ได้จัดทำรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ซึ่งเป็นการประเมินระหว่างเดือนมกราคม - ธันวาคม 2563 แบ่งเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย (1) สถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (2) สถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม (3) สถานการณ์ของกลุ่มบุคคล เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ สตรีและความเสมอภาคทางเพศ และผู้มีปัญหาสถานะสิทธิ และ (4) สถานการณ์ของประเด็นสิทธิมนุษยชนที่อยู่ในความห่วงใย
นอกจากนี้ ในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2563 กสม. ยังได้ประเมินสถานการณ์เฉพาะอีก 2 เรื่อง ได้แก่ (1) การประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และ (2) การประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับเสรีภาพในชุมนุม เพื่อแสดงความคิดเห็นและข้อเรียกร้องทางการเมือง ทั้งนี้ กสม. ได้เสนอรายงานดังกล่าวต่อรัฐสภาและคณะรัฐมนตรีแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2564
3. การเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
กสม. ได้จัดทำข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุง กฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่งให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จำนวน 6 เรื่อง ได้แก่ (1) ปัญหาพนักงานจ้างเหมาบริการในหน่วยงานของรัฐไม่ได้รับความเป็นธรรมในการปฏิบัติงาน (2) การเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะของคนพิการ (3) ผู้สูงอายุ (4) กรณีศึกษา: ผลกระทบด้านการจราจรของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี (5) การยุติการตั้งครรภ์เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน และ (6) หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. การชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 กสม. ได้ดำเนินการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (4) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 26 (4) ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย จำนวน 5 เรื่อง โดยต่อมา ภายหลังการเข้ารับการประเมินสถานะจากคณะอนุกรรมการประเมินสถานะ (SCA) ภายใต้กรอบความร่วมมือเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (GANHRI) ที่แสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับความเป็นอิสระของ กสม. ในการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจดังกล่าว กสม. จึงได้จัดทำระเบียบ กสม. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริง กรณีมีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม พ.ศ. 2564 เพื่อนำประเด็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏในรายงานดังกล่าวไปดำเนินการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ก็จะได้เสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
5. การสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิมนุษยชน
กสม. ให้ความสำคัญต่อภารกิจในการส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนหลายประการ อาทิ การจัดทำ ‘หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย’ และ ‘คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน’ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำหลักสูตรและคู่มือฯ ไปใช้ประโยชน์ การพัฒนาคู่มือวิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การจัดประกวดนวัตกรรมส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในโครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่ใส่ใจและยืนเคียงข้างสิทธิมนุษยชน (Youth Standing Up for Human Rights) และการมอบรางวัลให้แก่บุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง
6. การศึกษาวิจัยด้านสิทธิมนุษยชน
กสม. ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (Thailand Development Research Institution: TDRI) ดำเนินการศึกษาวิจัยด้านสิทธิมนุษยชน จำนวน 1 เรื่อง คือ รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังได้ขับเคลื่อนผลงานการศึกษาวิจัยด้านสิทธิมนุษยชน จำนวน 1 เรื่อง คือ ความเชื่อมโยงระหว่างสิทธิชุมชนกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
7. การส่งเสริมความร่วมมือและการประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
กสม. ได้ดำเนินความร่วมมือกับสถาบันสิทธิมนุษยชนต่างประเทศโดยมีการประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนภายใต้กรอบความร่วมมือ 3 กรอบ ได้แก่ กรอบความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (GANHRI) กรอบความร่วมมือระหว่างสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APF) และกรอบความร่วมมือระหว่างสถาบันสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEANF) นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับหน่วยงานของสหประชาชาติและคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) ในประเด็น อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การขับเคลื่อนสิทธิของคนพิการในประชาคมอาเซียน โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 กสม. ได้ทำรายงานคู่ขนานเสนอต่อคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศที่ได้รับการจัดตั้งตามสนธิสัญญา จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ (1) รายงานคู่ขนานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ (CERD) และ (2) รายงานคู่ขนานตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และการประติบัติหรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี (CAT) ฉบับที่ 2
8. การบริหารจัดการและการพัฒนาองค์กร
เพื่อให้การบริการประชาชนเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียน ณ ที่ตั้งสำนักงานฯ กสม. จึงได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ให้บริการรับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์และโทรศัพท์ รวมทั้งบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยเลขบัตรประชาชนร่วมกับกรมการปกครองเพื่อยกระดับและอำนวยความสะดวกในการบริการประชาชน นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้จัดตั้ง ‘สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคใต้’ ณ จังหวัดสงขลา เป็นส่วนราชการในภูมิภาคพื้นที่นำร่อง รวมทั้งมีการจัดตั้งศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคร่วมกับเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาอีก 6 แห่ง รวมเป็น 12 แห่งทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงกลไกการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
หากเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิมนุษยชนมิได้อยู่ในหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายของ กสม. กสม. ก็สามารถส่งต่อเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไปยังองค์กรอิสระอื่นที่มีอำนาจได้ อันเป็นไปตามแนวปฏิบัติในการรับส่งเรื่องระหว่างองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญทั้ง 5 องค์กร ได้แก่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งแนวปฏิบัติดังกล่าว กสม. ได้ริเริ่มจัดทำขึ้นเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการรับส่งเรื่องที่ชัดเจนร่วมกัน เอื้อให้การดำเนินงานของแต่ละองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน โดยแนวปฏิบัติดังกล่าวมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นมา
นอกจากนี้ ในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ตามแนวทางของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา สำนักงาน กสม. ได้รับคะแนนการประเมิน 94.06 คะแนน ซึ่งเป็นระดับผลการประเมินในระดับ A
สำหรับปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของ กสม. ที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ ประการแรก หน้าที่และอำนาจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (4) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 26 (4) และมาตรา 44 ที่กำหนดให้ กสม. ต้องชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้าในกรณีที่มีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรมนั้น ไม่สอดคล้องกับหน้าที่และอำนาจของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ หลักการปารีส ซึ่ง กสม. ได้ประสานความร่วมมือในระดับต่าง ๆ ทั้งกับฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารเพื่อขอให้มีการยกเลิกบทบัญญัติดังกล่าวแล้ว
ประการที่สอง ข้อจำกัดด้านกฎหมายกรณีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มิได้บัญญัติหน้าที่และอำนาจในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านสิทธิมนุษยชนไว้ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่เดิมที่ กสม. เคยมีตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 การขาดซึ่งหน้าที่และอำนาจดังกล่าวจึงไม่สอดคล้องกับหลักการสากลที่กำหนดว่าสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอันมีอำนาจกึ่งตุลาการควรแสวงหาแนวทางยุติปัญหาอย่างฉันท์มิตรผ่านกระบวนการไกล่เกลี่ยได้
และประการที่สาม ปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยที่ กสม. จัดทำขึ้น ซึ่งเมื่อ กสม. เสนอรายงานดังกล่าวไปยังรัฐสภา คณะรัฐมนตรีหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ในทางปฏิบัติ คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องได้แจ้งความเห็นต่อรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยของ กสม. ทั้งนี้ หน่วยงานส่วนใหญ่ได้ตอบให้ความเห็น พร้อมทั้งอธิบายการดำเนินการและผลดำเนินงานของหน่วยงาน แต่ไม่แจ้งเหตุผลที่มิอาจดำเนินการตามข้อเสนอแนะของ กสม. ได้
ตามเอกสารแนบ
เกี่ยวกับเรา
ย้อนกลับ
คณะกรรมการ
ประวัติความเป็นมา
หน้าที่และอำนาจ
ประวัติคณะกรรมการ
เป้าประสงค์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์และนโยบาย
ย้อนกลับ
สำนักงาน
ประวัติความเป็นมา
โครงสร้างหน่วยงาน
ผู้บริหาร
ค่านิยมองค์กร
แผน/ผลการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณ
มาตรฐานทางจริยธรรม
ตราสัญลักษณ์และความหมาย
หน่วยตรวจสอบภายใน
ย้อนกลับ
การประกาศนโยบาย
นโยบายเว็บไซต์
นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์
นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เงื่อนไขการใช้บริการ
นโยบายคุกกี้
ย้อนกลับ
เกี่ยวกับเรา
คณะกรรมการ
สำนักงาน
การประกาศนโยบาย
ระบบงานภายในสำหรับเจ้าหน้าที่
คลังความรู้สิทธิมนุษยชน
ย้อนกลับ
สื่อประชาสัมพันธ์
สื่อสิ่งพิมพ์สำนักงาน กสม.
มุมมองสิทธิ์
เพลงเพื่อสิทธิมนุษยชน
สื่อวีดิทัศน์
วารสาร
Infographic
Social Media
สื่ออื่น ๆ
ย้อนกลับ
สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
หลักการเกี่ยวกับสถานะของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (หลักการปารีส)
พันธกรณีระหว่างประเทศ
แนวปฏิบัติ มาตรฐานและกฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
การประเมินสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
รายงานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ/ผลการประชุมอื่นๆ
ย้อนกลับ
คลังความรู้สิทธิมนุษยชน
สื่อประชาสัมพันธ์
ผลการศึกษา ผลงานวิจัย
คู่มือและแนวทางการปฏิบัติงานต่าง ๆ
สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
สิทธิมนุษยชนศึกษา
ผลการดำเนินงาน
ย้อนกลับ
รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
บทสรุปผู้บริหาร รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ย้อนกลับ
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
บทสรุปผู้บริหารรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
แผนการจัดทำรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
รายงานข้อมูลสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภูมิภาค
ย้อนกลับ
ข้อมูลสถิติต่าง ๆ
สถิติเรื่องร้องเรียน
ย้อนกลับ
ผลการดำเนินงาน
รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
รายงานผลการติดตามผลการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชน
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
รายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงิน
รางวัลนักสิทธิมนุษยชนดีเด่น
ข้อมูลสถิติต่าง ๆ
รายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
มติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้านบริหาร
สรุปผลการประชุม/สัมมนา/เวทีทางวิชาการ/ระดมความคิดเห็น/การฝึกอบรม
บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)
บริการประชาชน
ย้อนกลับ
แจ้งเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิมนุษยชน
แนะนำการร้องเรียน
แจ้งเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิมนุษยชนออนไลน์
แจ้งสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
ย้อนกลับ
ติดตามเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิมนุษยชน
ติดตามเรื่องร้องเรียน
ผังกระบวนการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน
ย้อนกลับ
แจ้งเรื่องร้องเรียนอื่น ๆ
แจ้งข้อมูลเบาะแสการทุจริตเจ้าหน้าที่
แจ้งเรื่องร้องเรียนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ กสม.
ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม
แบบฟอร์มออนไลน์
ย้อนกลับ
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ (ITA)
เว็บไซต์เพื่อการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ (ITA)
การส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส
การป้องกันการทุจริต
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ย้อนกลับ
บริการประชาชน
แจ้งเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิมนุษยชน
ติดตามเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิมนุษยชน
แจ้งเรื่องร้องเรียนอื่น ๆ
บริการจดแจ้งองค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนและสภาวิชาชีพ
ศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชน
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ (ITA)
ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
ระบบบัญชีข้อมูลภาครัฐ
กฎหมาย
ย้อนกลับ
ระเบียบ ประกาศ แนวปฏิบัติ และคำสั่งของ กสม.
ระเบียบ กสม.
ประกาศ กสม.
แนวปฏิบัติ กสม.
คำสั่ง กสม.
ย้อนกลับ
ระเบียบ ประกาศ แนวปฏิบัติและข้อบังคับของสำนักงาน กสม.
ระเบียบ สำนักงาน กสม.
ประกาศ สำนักงาน กสม.
แนวปฏิบัติ สำนักงาน กสม.
ข้อบังคับ สำนักงาน กสม.
ย้อนกลับ
กฎหมาย
ร่างกฎหมายที่เปิดรับฟังความคิดเห็น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
รัฐธรรมนูญ
พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ
พระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้อง
พระราชบัญญัติอื่น
ประมวลกฎหมาย
ประกาศองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ
มาตรฐานและข้อกำหนดทางจริยธรรม
ระเบียบ ประกาศ แนวปฏิบัติ และคำสั่งของ กสม.
ประกาศ เรื่อง การขึ้นทะเบียนผู้ทรงคุณวุฒิ
ระเบียบ ประกาศ แนวปฏิบัติและข้อบังคับของสำนักงาน กสม.
กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาพัสดุ
กฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
หนังสือรวมกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
ข่าว
ย้อนกลับ
ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างรายเดือน/รายไตรมาส
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างรายปี
พระราชบัญญัติ กฎกระทรวง และระเบียบ
หนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง
คู่มือ/แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ย้อนกลับ
ข่าว
ข่าว กสม. และเหตุการณ์สำคัญ
ข่าวสำนักงาน กสม.
ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
ข่าวสมัครงาน
ข่าวภูมิภาค
ติดต่อเรา
ย้อนกลับ
สำนักงาน กสม. (ภูมิภาค)
สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้
สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ย้อนกลับ
ติดต่อเรา
สำนักงาน กสม.
สำนักงาน กสม. (ภูมิภาค)
เว็บบอร์ด
สำนักงานพื้นที่ภาค
ย้อนกลับ
สำนักงานพื้นที่ภาค
เว็บไซต์ส่วนภูมิภาคภาคใต้
เว็บไซต์ส่วนภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ