เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเรา
 

  ด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ให้ความสำคัญกับ “การจัดการความรู้ภายในองค์กร หรือที่เรียกว่า Knowledge Management (KM) ” ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 3 ว่าด้วยการสนับสนุนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพของแผนยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคลสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติประจำปีพ.ศ. 2566 – 2570 และเป็นส่วนหนึ่งภายใต้ยุทธศาสตร์ กสม. พ.ศ. 2566 – 2570 ในเรื่องการพัฒนาองค์กรให้มีสมรรถนะสูง (High Performance)

 
 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สำนักงาน กสม.) ได้เริ่มดำเนินการจัดการ “องค์ความรู้ภายในองค์กร หรือที่เรียกว่า Knowledge Management (KM) มาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จนถึงปัจจุบัน เพื่อรวบรวมองค์ความรู้ภายในสำนักงานที่มีคุณค่าและจำเป็นต่อการปฏิบัติงาน ทั้งความรู้ที่มีอยู่อย่างชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เช่น คู่มือ แนวปฏิบัติ มาตรฐานการปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedure: SOP) เป็นต้น และความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคลซึ่งได้มาจากประสบการณ์หรือความเชี่ยวชาญเฉพาะบุคคล (Tacit Knowledge) เช่น กิจกรรมการถอดบทเรียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในสำนักงาน เป็นต้น เพื่อให้การรวบรวมองค์ความรู้ในองค์กรเป็นระบบระเบียบมากขึ้น อันทำให้บุคลากรของสำนักงาน กสม. สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้สะดวกและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในองค์กรอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติยกระดับไปสู่การเป็น “องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)”
เลื่อนขึ้นด้านบน