วิธีร้องเรียน
- โทรศัพท์สายด่วน 1377 หรือ 0-2141-3978-83 (เวลาราชการ 08.30 - 16.30 น.)
- เขียนจดหมายส่งไปที่
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ชั้น 6-7
120 หมู่ที่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่
กรุงเทพฯ 10210
- โทรสาร หมายเลข 0-2143-9578
- ด้วยวาจา โดยไปที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
- ส่งเรื่องร้องเรียนทางเว็บไซต์ (คลิกที่นี่)
- ส่งเรื่องร้องเรียนโดยตรงถึงกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
การร้องเรียนเป็นหนังสือต้องมีรายละเอียด ดังนี้
- ชื่อ-ชื่อสกุล / ที่อยู่ ของผู้ร้องเรียนหรือผู้ทำการแทน ที่สามารถติดต่อกลับได้
- ชื่อ-ชื่อสกุล ของบุคคลหรือหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นธรรม / กระทำการให้เกิดความเดือดร้อน / หรือเป็นผู้ละเมิดสิทธิ
- รายละเอียดการกระทำหรือเหตุการณ์ที่ประสบปัญหาเดือดร้อน / ได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม / หรือมีการละเมิดสิทธิ
- ลายมือชื่อผู้ร้องหรือผู้ทำการแทนที่ได้รับมอบหมายเป็นหนังสือจากผู้มีสิทธิยื่นคำร้อง
ดาวน์โหลดแบบฟอร์มแบบบันทึกคำร้องเรียน
- แบบฟอร์มยื่นเรื่องร้องเรียน (คลิกที่นี่)
เรื่องร้องเรียนที่ กสม. ไม่สามารถรับไว้ตรวจสอบ
(1) เรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่ในศาลหรือเรื่องที่ศาลมีคำพิพากษา คำสั่ง หรือคำวินิจฉัย เสร็จเด็ดขาดแล้ว เว้นแต่เป็นการศึกษาเพื่อประโยชน์ในการเสนอแนะให้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
(2) เรื่องที่ไม่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของ กสม.
(3) เรื่องที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจขององค์กรอิสระอื่น หรือที่องค์กรอิสระอื่นรับไว้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจขององค์กรอิสระนั้นแล้ว แต่ไม่ตัดอำนาจในการที่จะขอรับทราบผลการพิจารณาขององค์กรอิสระที่รับเรื่องไว้ดำเนินการ
(4) เป็นการร้องเรียนโดยใช้สิทธิไม่สุจริตและการพิจารณาจะไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยส่วนรวม
(5) เรื่องที่มีการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมแล้ว
(6) เป็นเรื่องที่ กสม. เคยพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เว้นแต่ จะปรากฏพยานหลักฐานหรือข้อเท็จจริงใหม่อันอาจทำให้ผลการพิจารณาเปลี่ยนแปลงไป
(7) เรื่องอื่นตามที่ กสม. กำหนด